Chuyến hành trình lên Tây Bắc gần 300km, vượt Dốc Cun, qua Thung Nhuối, Thung Khe, Châu Mộc... gập ghềnh, cong queo vất vả y như công cuộc xây dựng, phát triển kinh doanh và bảo vệ thương hiệu Petrolimex của cán bộ nhân viên Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình (CNXD Hòa Bình) và Chi nhánh Xăng dầu Sơn La (CNXD Sơn La) trực thuộc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình (Petrolimex Hà Sơn Bình).
Bảo vệ thương hiệu trên từng cây số
Tháng 6, nắng rất chát. Chuyến xe chở đoàn công tác đến làm việc với CNXD Hòa Bình và CNXD Sơn La, trực thuộc Petrolimex Hà Sơn Bình rôm rả, hối hả với đủ thứ chuyện trên trời.
Câu chuyện bảo vệ thương hiệu Petrolimex chỉ bắt đầu từ khi tôi kể, Petrolimex quá nổi tiếng, đến nỗi một bác tài xế lâu năm cạnh nhà cũng phải nhận xét: “Khi đi trên đường, mỗi khi cần đổ xăng tôi thường tìm kiếm cột biển báo có chữ P để mua”.
Công cuộc bảo vệ thương hiệu Petrolimex của cán bộ, nhân viên CNXD Hòa Bình giống như con đường QL6 dẫn các bạn lên đây. Nó ngoằn ngèo, uốn quanh, gập ghềnh và trắc trở”
Nói đên đây, ông Đỗ Quốc Chính, Phó Phòng quan hệ công chúng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Petrolimex thường cắm cột biển báo có chữ P ở trên đường quốc lộ để báo cho các phương tiện tham gia giao thông biết có điểm đổ xăng. Tuy nhiên, lợi dụng uy tín thương hiệu của Petrolimex, nhiều cửa hàng bán xăng dầu không thuộc hệ thống của Petrolimex vẫn cố tình cắm biển báo chữ P của Petrolimex để thu hút khách hàng vào mua xăng.
Dọc đường QL6, nối liền các tỉnh Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên... có rất nhiều các cửa hàng bán xăng dầu không thuộc hệ thống của Petrolimex nhưng lại sử dụng nhãn hiệu của Petrolimex để kinh doanh, phân phối xăng dầu. Đặc biệt là trên tuyến QL6 chạy qua tỉnh Hòa Bình, đoàn công tác đã chụp, ghi lại được 5-7 cửa hàng xăng dầu vi phạm nhận diện thương hiệu của Petrolimex.
Đoàn công tác làm việc với CNXD Hòa Bình
Đoàn công tác làm việc với CNXD Sơn La
Tại các cửa hàng vi phạm, một số thì vi phạm toàn phẩn (sử dụng toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex từ trang phục, thiết kế cửa hàng xăng dầu...), số còn lại sử dụng một phần nào đó: biểu tượng chữ P, thiết kế, trang phục...
Nhiều cửa hàng “nhái” nhận diện thương hiệu Petrolimex bằng cách loại bỏ bớt hoặc bổ sung, thêm mới các yếu tố khác để vẫn tạo ra hình ảnh giống Petrolimex nhưng có thể né tránh được xử lý của pháp luật. Ngoài ra, còn có một hành vi vi phạm nữa là sử dụng cùng lúc cả nhãn hiệu cũ lẫn nhãn hiệu mới, tạo ra nhiều hình ảnh Petrolimex, gây rối loạn nhận thức của khách hàng, ông Đỗ Quốc Chính cho biết thêm.
Tại tiểu khu 11 thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình có đến hai cửa hàng bán xăng dầu lấy nhãn hiệu nhận diện của Petrolimex nhưng không trực thuộc hệ thống của Petrolimex đó là cửa hàng Petro Tự Lực I và cửa hàng xăng dầu số 68 tại thị trấn Lương Sơn. Trong đó cửa hàng xăng dầu số 68 ở thị trấn Lương Sơn là đại lý của CTXD khu vực I vi phạm 2 lỗi: logo diềm mái không đúng của đại lý nhượng quyền và cho nhân viên mặc bảo hộ như của Petrolimex. Còn cửa hàng Tự Lực I vi phạm biển vẫy ở phía ngoài đường...
Cửa hàng xăng dầu số 68 tại thị trấn Lương Sơn vi phạm 2 lỗi: logo diềm mái không đúng của đại lý nhượng quyền và cho nhân viên mặc bảo hộ như của Petrolimex
Cửa hàng xăng dầu Tự Lực I vi phạm biển vẫy ở phía ngoài đường
Xe dừng chân ở CNXD Hòa Bình, tại đây, ông Đỗ Xuân Hồng, Giám đốc CNXD Hòa Bình cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 29 đơn vị vi phạm bản quyền thương hiệu Petrolimex, trong đó nhiều đơn vị vi phạm toàn phần và một phần về nhận diện thương hiệu của Petrolimex. Chi nhánh đã nhiều lần gửi công văn của Cơ quan quản lý nhà nước đến hai cơ cở vi phạm toàn phần là: Cửa hàng xăng dầu số 68 tại thị trấn Lương Sơn và Công ty TNHH MTV Tiến Mai tại Cầu Sỏi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình để xử lý, yêu cầm chấm dứt vi phạm bản quyền thương hiệu.
Trong buổi làm việc với CNXD Hòa Bình, ông Đỗ Xuân Hồng còn cho biết những thiệt hại nghiêm trọng mà các cửa hàng bán xăng dầu không thuộc hệ thống của Petrolimex nhưng lại sử dụng nhãn hiệu của Petrolimex. Trong đó nhấn mạnh, việc sử dụng nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex của các cửa hàng xăng dầu không thuộc hệ thống Petrolimex đã gây nhầm lẫn cho khách hàng, người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ do công ty này cung cấp; làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như công tác phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh của Petrolimex.
Tại CNXD Sơn La, ông Hoàng Đông Dậu, Giám đốc Chi nhánh cho biết, trên địa bàn tỉnh Sơn La hầu như không xảy ra vi phạm nhận diện thương hiệu, nếu có cũng chỉ dừng ở mức dán logo ở các cột bơm. Năm 2015, trên địa bàn tỉnh có xảy ra vài trường hợp vi phạm nhưng Chi nhánh đã gửi công văn khuyến cáo, cử người xuống tuyên truyền, vận động, yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu này chấm dứt ngay các hành vi vi phạm thương hiệu Petrolimex.
Tương tự, tại CNXD Hòa Bình, ông Đỗ Xuân Hồng cho rằng, để chấn chỉnh các vi phạm thương hiệu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, cần có những biện pháp giống như “lạt mềm buộc chặt” vừa quyết liệt, gay gắt nhưng vẫn phải mềm dẻo, khéo léo. “Công cuộc bảo vệ thương hiệu Petrolimex của cán bộ, nhân viên CNXD Hòa Bình giống như con đường QL6 dẫn các bạn lên đây. Nó ngoằn ngèo, uốn quanh, gập ghềnh và trắc trở”, ông Đỗ Xuân Hồng nhận định.
Mở rộng thị trường bán lẻ
Trong hành trình đến công tác tại CNXD Hòa Bình và CNXD Sơn La trực thuộc Petrolimex Hà Sơn Bình, nhiều lần ông Đỗ Quốc Chính đã nhắc đến mục tiêu phát triển trong những năm tới của Petrolimex là các đơn vị tập trung phát triển hệ thống bán lẻ của mình theo chiều sâu, tập trung phát triển thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo đó, gần 2 năm trở lại đây Petrolimex đã ký thỏa thuận với Tập đoàn xăng dầu Nhật Bản JX NiPpon Oil & Enegy (JX) hỗ trợ Petrolimex thay đổi phương thức quản trị tiên tiến và bổ trợ năng lực quản trị, nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ... đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn, cũng như việc đảm bảo an ninh năng lượng trong khu vực.
Trong những năm tới, Petrolimex sẽ mở rộng thị trường bán lẻ theo chiều sâu
Xác định phát triển thị trường bán lẻ là yếu tố tiên quyết trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh khi hoạt động kinh doanh xăng dầu trong giai đoạn hiện nay ngày càng gay gắt, từ 31 cửa hàng xăng dầu và 4 cửa hàng kinh doanh tổng hợp, CNXD Sơn La đã và đang phấn đấu xây dựng thêm 1 CHXD trong 6 tháng cuối năm 2017.
Còn tại CNXD Hòa Bình, để đáp ứng kịp thời các nhu cầu về xăng dầu, dầu mỡ nhờn của các phương tiện lưu thông cũng như cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu vực tính đến nay, mạng lưới phân phối của Chi nhánh gồm 79 cửa hàng. Trong đó, cửa hàng trực thuộc chi nhánh là 23 cửa hàng, đại lý 21 cửa hàng...
Ông Hoàng Đông Dậu, Giám đốc CNXD Sơn La cho hay, trong những năm tới, Chi nhánh sẽ đề xuất xây dựng thêm nhiều cửa hàng xăng dầu tại các huyện, thị xã để đáp ứng như cầu của người tiêu dùng cũng như phục vụ công tác sản xuất, sinh hoạt. Đồng thời tăng sức cạnh tranh, phổ biến thương hiệu Petrolimex đến các khu dân cư vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
Chuyến đi mới, gặp người ...lạ
Trong suốt hành trình đến với các Chi nhánh xăng dầu Tây Bắc, đoàn công tác chúng tôi còn được gặp gỡ những con người ...lạ mang khát vọng màu xanh. Cống hiến sức lực, trí tuệ vì một Petrolimex tiến xa hơn. Đó là những người công nhân xăng dầu cần mẫn ngày đêm; là những cửa hàng trưởng tận tụy vì công việc, vì nhân viên; cũng có khi là những anh chàng bán bảo hiểm PJICO dũng cảm, mưu trí; có khi lại là những bác tài thầm lặng vận chuyển xăng dầu lên vùng cao...
Petrolimex là ngôi nhà thứ hai của những người công nhân xăng dầu
Ở họ, mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh nhưng đều mang chung một khát vọng “Petrolimex – Để tiến xa hơn”. Anh Vũ Đức Tuấn, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Kinh doanh tổng hợp Phù Yên, một trong những cán bộ điển hình tiên tiến trong năm 2016 của CNXD Sơn La. Anh kể, làm nghề này cạnh tranh khốc liệt, thời gian đầu thường xuyên nhận được những tin nhắn đe dọa của đối thủ cạnh tranh, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình...
Hay như hoàn cảnh của công nhân Lò Khánh Hội làm việc tại Cửa hàng xăng dầu số 9, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Vì đam mê công việc mà một mình lặn lội xuống Mai Châu trong khi cả gia đình chồng con ở mãi Điện Biên Phủ xa xôi...
“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, có đi mới biết mình bé nhỏ. Có đi mới thấy được sự hi sinh lặng lẽ, âm thầm của cán bộ, công nhân xăng dầu Petrolimex ở mọi nơi, mọi lúc. Có đi mới thấu hiểu. Với họ cây xăng, cửa hàng, chiếc xe chở xăng... là ngôi nhà thứ hai. Và những đồng nghiệp là gia đình thứ hai của họ. Cùng nhau chia sẻ, cùng nhau đoàn kết làm nên một hệ thống Petrolimex đoàn kết, vững mạnh.