Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình (Công ty) triển khai Quy trình bán hàng 5 bước tại tất cả Cửa hàng xăng dầu trực (CHXD) thuộc từ ngày 01.7.2017 (sớm hơn 1 tháng so quy định của Tập đoàn).
Qua theo dõi thực tế thấy các Cửa hàng đã khẩn trương, nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện và có những chuyển biến tích cực: Chất lượng phục vụ được nâng cao tạo hiệu ứng tốt với khách hàng, sản lượng bán lẻ gia tăng (tăng trưởng bình quân tháng sau so với tháng trước liền kề trên 4%).
Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng đặt ra một số nội dung trong từng bước của quy trình cần tiếp tục hoàn thiện để phù hợp thực tiễn.
Để đánh giá rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng thực hiện quy trình bán hàng 5 bước,tháng 11/2017 Công ty đã lựa chọn 7 CHXD: Số 17- Quốc Oai, 23- Xa La thuộc Khối văn phòng công ty; số 2- Tô Hiệu, 12- Nậm La thuộc Chi nhánh Xăng dầu Sơn La (CNXD Sơn La); số 3- Hòa Bình, 11- Trần Hưng Đạo thuộc CNXD Hòa Bình; số 5- Thường Tín thuộc Xí nghiệp Xăng dầu K133 (XNXD K133) để tập trung chỉ đạo làm đúng chuẩn.
Đây là các CHXD ở trung tâm có bán nhiều cho ô tô, xe máy/hoặc ở những vùng có đặc điểm tâm lý khách hàng khác nhau tại Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La.
Ban chỉ đạo công ty, chi nhánh, xí nghiệp đã khảo sát, bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy trình bán hàng của nhân viên, công tác tổ chức phân luồng, bố trí ca kíp, uốn nắn những sai sót... phát hiện những khó khăn vướng mắc; tổ chức hội thảo tại cửa hàng và đã nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, sôi nổi của nhân viên bán hàng khẳng định sau khi được huấn luyện đã nắm vững quy trình, việc triển khai thực hiện Quy trình bán hàng 5 bước mang lại hiệu quả tích cực, tạo được dấu ấn, nét riêng có của người lao động Petrolimex văn minh, lịch sự, thân thiện, chu đáo, thể hiện sự công khai, minh bạch với khách hàng; sản lượng bán lẻ tăng lên; đồng thời đề xuất điều chỉnh/bổ sung một số nội dung trong từng bước như linh hoạt trong giao tiếp khi khách hàng đông, mở đóng nắp bình xăng khi bán cho xe ô tô...
Sau một tháng triển khai tại 7 cửa hàng trên, Công ty đã kiểm tra thực tế, theo dõi giám sátcamera đểphân tích, so sánh thời điểm trước và sau khi chấn chỉnh thực hiện điểm từ đó tổng kết rút kinh nghiệm.
Kết quả cho thấy nếu nhân viên cửa hàng nhận thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc thực hiện đúng Quy trình bán hàng 5 bước, làm đúng quy trình ngay từ bước 1, Cửa hàng trưởng quan tâm tập trung triển khai quyết liệt, đôn đốc nhắc nhở kịp thời, bố trí đầy đủ hệ thống biển bảng, phân luồng hợp lý thì việc thực hiện đúng, đầy đủ Quy trình bán hàng 5 bước không chỉ là chấp hành đúng quy định của Tập đoàn mà còn giúp nhân viên bán hàng thao tác thuận lợi hơn, tăng sản lượng và năng suất lao động.
Với nhận thức và sự quyết tâm, đồng thuận của toàn thể nhân viên các cửa hàng, việc thực hiện Quy trình bán hàng 5 bước tại Công ty sẽ đạt kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới đúng với tinh thần chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại văn bản 1622/PLX-TCNS ngày 07.12.2017.
Công ty coi đây là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, gìn giữ và phát triển thương hiệu Petrolimex; gia tăng sản lượng, tăng năng suất lao động bán lẻ năm 2018 và những năm tiếp theo.
Một số clip từ camera và hình ảnh, thời điểm trước và sau khi thực hiện Quy trình bán hàng
Clip được kết xuất từ camera cửa hàng khối Văn phòng Công ty và CNXD Hòa Bình
CHXD số 5 Thường Tín - XNXD K133
CHXD số 2 Tô Hiệu, 12 Nậm La - CNXD Sơn La