Cửa hàng là nhà, khách hàng là người thân

 04:36 CH @ Thứ Năm - 12 Tháng Bảy, 2018

Hơn 10 năm làm CHT, anh luôn đau đáu một quyết tâm “Xây dựng CHXD thành một gia đình mà trong đó mỗi cán bộ công nhân viên là những người thân của nhau”.


Tập thể cán bộ, nhân viên tại CHXD số 5 Mai Sơn

Năm 1993, chàng trai trẻ Khúc Ngọc Thanh bắt đầu gắn bó với nghề xăng dầu tại Chi nhánh Xăng dầu (CNXD) Sơn La, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình (Petrolimex Hà Sơn Bình), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Từ người công nhân bán hàng, thủ kho giao nhận hàng hóa, nhân viên thống kê kế toán, đến phụ trách cửa hàng... Năm 2007, anh được lãnh đạo Chi nhánh bổ nhiệm làm Cửa hàng trưởng (CHT) CHXD số 18 Thành Công, năm 2011 luân chuyển về CHXD số 11 Sông Mã và năm 2015 về CHXD số 5 Mai Sơn cho đến nay.

Hơn 10 năm làm CHT, anh luôn đau đáu một quyết tâm “Xây dựng CHXD thành một gia đình mà trong đó mỗi cán bộ công nhân viên là những người thân của nhau”.


CHT Khúc Ngọc Thanh

CHT Khúc Ngọc Thanh tâm sự: làm CHT đôi vai đặt nặng trách nhiệm với cửa hàng, với anh em đồng nghiệp, phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nghiêm trọng nhất là vấn đề cạnh tranh giá cả và giữ chân khách hàng.

“Dọc tuyến QL6, trên địa bàn huyện Mai Sơn, cứ 10 km đường lại có đến 8 CHXD - Vì vậy, cạnh tranh rất gay gắt”, anh Thanh cho biết: tôi cùng anh chị em cửa hàng luôn bám sát phương châm “Cửa hàng là nhà - Khách hàng là người thân”.

Với phương châm đó, CHT Khúc Ngọc Thanh luôn dành tâm huyết cho việc khơi gợi ý thức tự giác trách nhiệm, năng lực sở trường và tình đoàn kết của mỗi công nhân trong đơn vị. Từ đó, tạo lập môi trường làm việc thân thiện, lan tỏa đến khách hàng. Đó chính là sự khác biệt của cạnh tranh thành công.


CHT Khúc Ngọc Thanh chia sẻ kinh nghiệm làm việc với đoàn phóng viên

Năm 2011 CHXD số 11 - Sông Mã chỉ đạt sản lượng bình quân 180 m3/tháng. 4 năm làm CHT tại đây anh Thanh đã nâng sản lượng lên đến 330 m3/tháng (năm 2015).

Nắm bắt được tình hình trên địa bàn là một huyện giáp biên giới Việt - Lào, giao thông không thuận lợi, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu chủ yếu trên địa bàn, khó tăng trưởng... Anh Khúc Ngọc Thanh anh chị em cửa hàng là người bản địa đã đi đến tận các vùng hẻo lánh, các công trình khai thác cát, thủy điện nhỏ... để bán từng can, phuy, từng m3 xăng dầu.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh bán hàng hóa khác như: Gas, dầu nhờn, nước giặt phục vụ bà con dân bản, thậm chí mang hàng đến phục vụ cả người dân Lào vùng giáp biên, nhờ đó mà tiền lương, thu nhập của anh em công nhân cũng tăng trưởng cùng với thành quả lao động của mình.


CHXD số 5 Mai Sơn tọa lạc ngay trên QL6 trung tâm thị trấn huyện, nên mức độ cạnh tranh rất cao

Tiếp nối những thành công đó, năm 2015, anh Khúc Ngọc Thanh được Chi nhánh luân chuyển về CHXD số 5 Mai Sơn - là cửa hàng mới được xây dựng với nhận diện thương hiệu mới, khang trang, to đẹp với sản lượng bán bình quân gần 200 m3/tháng, tọa lạc ngay trên QL6 trung tâm thị trấn huyện, mức độ cạnh tranh cao hơn...

Với lòng nhiệt huyết và kinh nghiệm sẵn có, việc đầu tiên mà anh Khúc Ngọc Thanh làm là bắt tay vào làm là thổi một luồng sinh khí mới: sắp xếp ca bán hàng cho hợp lý; trưng bày sản phẩm, hệ thống sổ sách cho gọn gàng ngăn nắp (5S); tạo không gian làm việc cho thân thiện, khuân viên cây xanh xung quanh cửa hàng cho đẹp hơn; sau đó tiếp tục tìm hiểu nắm bắt hệ thống khách hàng, các mối quan hệ với địa phương để bảo đảm an ninh trật tự, phân tích tình hình các cửa hàng cạnh tranh trên địa bàn để biết ưu nhược điểm của họ…

Chỉ sau một năm anh Thanh về đây làm CHT, sản lượng của CHXD số 5 Mai Sơn đã đạt 280 m3/tháng bình quân tháng, sản lượng hàng hóa khác tăng trưởng vượt trội. 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng xăng dầu đạt 310 m3/tháng, hàng hóa/dịch vụ khác (đặc biệt là dầu mỡ nhờn) nằm trong tốp cao của Chi nhánh.

Đặc biệt, trong chuỗi tri ân khách hàng với “Ngày Vàng Petrolimex - 2017 (đợt 1)”, sản lượng Diesel đạt 12 m3/ngày (ngày thường bình quân 07 m3/ngày), dự kiến trong các ngày vàng tiếp theo sản lượng xuất bán sẽ đạt bình quân 14-16 m3/ngày bởi bà con ở đây rất coi trọng hoạt động tri ân thiết thực này của Petrolimex.

CHT Khúc Ngọc Thanh cho rằng, thành quả đó là nhờ công sức của tất cả các anh em công nhân viên tại cửa hàng ủng hộ nhất quán phương châm “Cửa hàng là nhà - Khách hàng là người thân” nên CHXD số 5 Mai Sơn không chỉ là địa điểm kinh doanh mà còn là điểm đến, điểm dừng chân, nơi sum họp của những khách hàng đường xa. Phòng làm việc của anh Thanh được tận dụng làm phòng trà đạo cùng khách hàng...

Trò chuyện cùng anh Khúc Ngọc Thanh, tôi lý giải được thêm một điều: trong hành trình “Trên khắp nẻo đường của Tổ quốc thân yêu” tại sao chữ P lại luôn được trân quý như vậy. Đến đây (CHXD Petrolimex), mỗi khách hàng, mỗi chúng ta đều cảm thấy như trở về ngôi nhà yêu quý của chính mình.

Nguồn:  Thúy Hà - Hoàng Hòa
Tạp chí Công thương