10:40 SA @ Thứ Ba - 14 Tháng Sáu, 2016

“Tôi luôn đam mê, yêu nghề, cháy hết mình với công việc và không ngừng học hỏi. Bán hàng là nghề “làm dâu trăm họ”, chỉ cần sơ ý một lời nói, một hành động là đánh mất niềm tin về thương hiệu Petrolimex. Với anh chị em nhân viên, tôi luôn quan tâm, chia sẻ. Với khách hàng, tôi quan niệm họ chỉ từ chối những sản phẩm kém chất lượng đi kèm thái độ phục vụ tồi. Những sản phẩm, dịch vụ tốt luôn có chỗ đứng vững trên thị trường”.

Anh Triệu Thành Long, Cửa hàng trưởng CHXD số 9 Mai Châu, Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình

Đó là những chia sẻ của anh Triệu Thành Long - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu (Cửa hàng/CHXD) số 9 Mai Châu -Một cửa hàng kiểu mẫu, tập thể xuất sắc là điểm sángthuộc Chi nhánh Xăng dầu (Chi nhánh/CNXD) Hòa Bình - Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình (Petrolimex Hà Sơn Bình/Công ty).

Năm 2012, anh Long được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng CHXD số 9 Mai Châu. Đây là địa bàn kinh doanh khó khăn với vị trí Cửa hàng nằm trên Quốc lộ 6 tại ngã ba Tòng Đậu (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), đường đèo dốc quanh co, dân cư thưa thớt, khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, Chi nhánh xác định đây sẽ là Cửa hàng trọng điểm trong tương lai.

Trọng trách được đặt lên đôi vai người cửa hàng trưởng và tập thể cán bộ nhân viên tại cửa hàng. Đối với nhân viên bán xăng dầu thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, tiếng ồn; mùa hè đứng dưới cái nắng nóng hầm hập hơn 40c, mồ hôi ướt đẫm, mùa đông là cái rét cắt da cắt thịt giữa trời mây mù mịt giăng lối, cửa hàng tổ chức bán hàng 24/24 giờ. Thấu hiểu được sự vất vả của nhân viên, Anh luôn trăn trở: “Làm thế nào để nhân viên luôn vui vẻ, nhiệt huyết, cháy hết mình với công việc? Làm sao để thu hút, tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.


Anh Triệu Thành Long (áo trắng) chủ trì họp bàn với anh em tìm giải pháp bán hàng,
đặt mục tiêu "Quyết tâm khắc phục khó khăn vượt nắng, thắng mưa, say sưa bán hàng, an toàn mọi mặt"

Thấm nhuần lời dậy của Bác Hồ kính yêu "Làm việc gì cũng phải có quần chúng. Không có quần chúng thì không thể làm được... Việc gì có quần chúng tham gia bàn bạc, khó mấy cũng trở nên dễ dàng và làm được tốt"."Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong"vận dụng vào thực tế công việc Anh xác định khâu "đột phá" vượt qua khó khăn là nhân tố con người. Từ đó mỗi tháng Anh tổ chức họp giao ban một lần để các anh chị em trong Cửa hàng trao đổi, tháo gỡ vướng mắc, các cuộc họp cũng chính là nơi Anh truyền lửa đến với từng nhân viên về trách nhiệm, niềm đam mê. Khơi dậy ở mỗi người lao động lòng nhiệt tình, tâm huyết trong công việc. Anh luôn tâm sự với anh em: “Trong hoạt động bán lẻ xăng dầu, thành công khẳng định ở việc khách hàng có quay lại hay không? Nếu quay lại, đó là minh chứng của thành công. Ở đâu có sự chuyên nghiệp, độ tin cậy cao thì ở đó người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn”.

Đối với tập thể cửa hàng, Anh chú trọng xây dựng sự đoàn kết thân ái, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Bản thân Anh luôn sát cánh cùng anh em trong công việc, nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của từng người lao động. Thăm hỏi, động viên kịp thời khi gia đình nhân viên có người ốm hay việc hiếu, việc hỉ.... Với nhưng việc làm như vậy CHXD số 9 Mai Châu đã xây dựng thành công hình ảnh người lao động Petrolimex “Trách nhiệm - Tri thức - Văn Minh”. Xây dựng thành công tập thể gắn bó, gần gũi và chia sẻ đây cũng chính là động lực để người lao động yên tâm công tác.

Điều trăn trở thứ hai anh Long tâm sự: Mình luôn nghĩ phải làm thế nào để khai thác tối đa cơ sở vật chất mà đơn vị tin tưởng giao cho anh quản lý? Để giải quyết câu hỏi này Anh bám trụ ở cửa hàng ăn ở, làm việc cùng anh em hơn tháng trời. Ngoài giúp anh em bán hàng Anh còn nghiên cứu tìm hiểu các thông tin về: Lộ trình của các tuyến xe khách và xe tải đường dài, giờ xe hay đi qua cửa hàng; số xe, số điện thoại lái xe hoặc nhà xe, tâm lý, yêu cầu của các lái xe khi dừng đổ xăng dầu...Qua đó, Anh thấy với diện tích mặt bằng cửa hàng như hiện tại thì cách tổ chức bán hàng đang áp dụng sẽ không đáp ứng được nhu cầu khách hàng vào giờ cao điểm. Với phát hiện đó anh đã bàn cùng anh em tổ chức phân công lại ca bán hàng, phân lại luồng xe vào mua hàng. Đối với giờ cao điểm anh tăng cường thêm nhân viên và phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng người như: nhân viên đứng bơm xăng, nhân viên hướng dẫn phân luồng xe vào xe ra; Cửa hàng luôn được dọn sạch sẽ ngăn nắp tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng khi vào mua hàng. Trong thời gian ít khách anh sắp xếp cho nhân viên thay nhau nghỉ ngơi để giảm bớt căng thẳng. Anh còn mạnh dạn đề xuất với Chi nhánh xem xét, đề xuất với Công ty cho cải tạo mở rộng thêm mặt bằng bán hàng....

Nhờ những nỗ lực, cố gắng uy tín của CHXD số 9 Mai Châu đã lan tỏa đi khắp nơi, tiếng lành đồn xa giờ Cửa hàng trở thành điểm đến tin cậy của khách hàng trên tuyến Quốc lộ 6 cũng như khu vực huyện Mai Châu,... Anh Vì Văn Thái là lái xe của hợp tác xã dịch vụ Điện Biên cho biết: “Nhà xe chúng tôi hầu hết mua xăng tại CHXD số 9 Mai Châu, tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên Cửa hàng. Nhiều lúc thời tiết nắng nóng, nhân viên vẫn mỉm cười chào đón khách, chính nụ cười thân thiện đấy làm vơi đi phần nào sự căng thẳng của lái xe chúng tôi....Chúng tôi tin tưởng sử dụng sản phẩm tại Cửa hàng bởi chất lượng và thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Đến mua hàng tại cửa hàng tôi thấy thân thiện và thoải mái lắm..."

CHXD số 9 Mai Châu điểm đến thân quen của người tiêu dùng

Với những đam mê cháy bỏng trong nghề gắn với thực tế công việc, anh Triệu Thành Long đã đưa Cửa hàng mình quản lý đạt được sự tăng trưởng bền vững. Nhiều năm vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, nếu như năm 2012 sản lượng xăng dầu bán tại cửa hàng là: 1.350m3 thì năm 2015 đạt: 1.950m3 tăng trưởng bình quân: 11%/năm; đặc biệt sản lượng bán xăng dầu 5 tháng đầu năm 2016 đạt mức tăng trưởng 21% so với cùng kỳ. Khi nói đến kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ khác ngoài xăng dầu như: Dầu mỡ nhờn, bảo hiểm, nước giặt, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas), sơn Petrolimex và chuyển tiền nhanh không ai trong đơn vị không nhắc đến điểm sáng đó là CHXD số 9 Mai Châu với thành tích vượt trội, Cửa hàng luôn được biểu dương khen thưởng trên lĩnh vực kinh doanh này tại các cuộc họp sơ kết tổng kết của Chi nhánh.

Khi trao đổi về công tác an toàn tại Cửa hàng Anh Long nói: Nhân viên bán hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc hướng dẫn khách hàng chấp hành các quy định phòng chống cháy nổ như không sử dụng điện thoại, không hút thuốc lá trong khuôn viên Cửa hàng. Để làm tốt việc đó nhân viên luôn luôn cởi mở, nhã nhặn thuyết phục khách hàng, có nhiều khách hàng khó tính luôn mang nặng tư tưởng cho rằng mình là thượng đế đã có những lời nói xúc phạm nhân viên Cửa hàng, tuy nhiên chúng tôi luôn bình tĩnh nhẹ nhàng, kiên quyết phân tích về những hậu quả nguy hiểm có thể xẩy ra cho khách hàng, để khách hiểu và chấp hành các quy định về an toàn,... Với việc xác định rõ nhiệm vụ an toàn phải luôn đặt song song với nhiệm vụ kinh doanh nên trong nhiều năm qua Của hàng chúng tôi luôn an toàn về mọi mặt.

Không những làm tốt công tác kinh doanh, công tác an toàn tại cửa hàng. Anh Long còn luôn tranh thủ sử ủng hộ của chính quyền địa phương. Các chương trình từ thiện, các phong trào thi đua,... tại địa phương Anh đã cùng anh em trong Cửa hàng tham gia nhiệt tình. Chính từ đó, tạo được mối quan hệ gắn bó mật thiết với chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Mai Châu. Cửa hàng luôn được các cấp lãnh đạo trong huyện, xã, tổ dân cư đánh giá cao và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh.

Với những thành tích xuất sắc của Anh Long và tập thể CHXD số 9 Mai Châu đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình và Chi nhánh về công tác an toàn, thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các năm 2013, 2014, 2015.

Nguồn:  Nguyễn Thị Phương Thảo  -  Phòng Kinh doanh – CNXD Hòa Bình
Petrolimex Hà Sơn Bình