E5 - những điều cần biết

 08:36 SA @ Thứ Năm - 03 Tháng Năm, 2018

Với mục tiêu để các Khách hàng/Người tiêu dùng hiểu rõ hơn nữa và tin tưởng sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5 RON 92 (gọi tắt là E5), Ban biên tập Website Petrolimex Hà Sơn Bình xin gửi tới các Quý khách hàng, Người tiêu dùng một số thông tin cơ bản và các câu hỏi thường gặp về sản phẩm xăng E5:

1. Khái niệm xăng sinh học E5 RON 92(thường gọi xăng E5 hoặc E5 RON 92): Là hỗn hợp pha trộn của Xăng không chì truyền thống RON 92 (tỷ lệ 95 - 96%) với cồn sinh học Etanol (tỷ lệ 4 -5%).


2. Hình thức pha trộn: Mặt hàng xăng E5 do Petrolimex Hà Sơn Bình kinh doanh trên thị trường được phối trộn tại kho xăng dầu của Công ty Xăng dầu B12 và bơm chuyển theo tuyến ống đến kho xăng dầu Đỗ Xá của Công ty.


3. Chất lượng: Phù hợp với Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 06:2015/PLX Xăng không chì pha 5% Ethanol - Yêu cầu kỹ thuật của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các tiêu chuẩn khác về xăng E5 của Nhà nước quy định.

Tiêu chuẩn cơ sở về xăng không chì pha 5% Etanol đã được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam công bố tiêu chuẩn áp dụng lần đầu ngày 17/11/2014. Hiện nay, tại các CHXD, Tiêu chuẩn cơ sở của mặt hàng này đều được niêm yết dán trên cột đo xăng dầu để công khai tới người tiêu dùng được biết.

4. So sánh xăng E5 với xăng khoáng cùng loại dùng để phối trộn với E5: Xăng E5 RON 92 có trị số octan và các chỉ tiêu chất lượng tương đương RON 92. Tuy nhiên, xăng E5 sẽ có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường, cụ thể:

- Trị số ốctan xăng E5 cao hơn để chống kích nổ tốt hơn cho động cơ;

- Có hàm lượng ôxy cao hơn (do được pha trộn 4-5% thể tích Ethanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để hơn.

5. Tình hình sử dụng nhiên liệu sinh học trên Thế giới:

- Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều các rất nhiều các nước sử dụng xăng sinh học thay thế xăng khoáng truyền thống:

+ Mỹ: Sử dụng rộng rãi từ năm 2005. Hiện nay, đang sử dụng xăng E10, E15, E30 và E85 (dùng cho động cơ FFV - Flexible-Fuel Vehicle);

+ Braxil: Sử dụng E20, E25 từ năm 1993; 80% xe ô tô ở Braxil sử dụng nhiên liệu linh hoạt (từ E30 trở lên);

+ Thái Lan: Đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu sinh học từ năm 2004, năm 2008 bắt đầu cung cấp E85 ra thị trường.

- Tại các quốc gia trên, nhiên liệu sinh học E5, E10 dùng được cho hầu hết cho các động cơ đốt trong, từ E15, E20 trở lên phải thay đổi công suất động cơ và E85 dùng cho động cơ chuyên biệt FFV.

6. Một số câu hỏi thường gặp
Câu hỏi 1: Xăng E5 và xăng khoáng RON 92 thông thường: Xăng nào tốt hơn?

Trên thực tế, Trị số Octan xăng E5 cao hơn của xăng khoáng RON 92 thông thường do đó chống kích nổ tốt hơn cho động cơ; Hàm lượng ôxy trong xăng E5 cao hơn xăng khoáng thông thường (do pha 4-5% etanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để, tốt cho động cơ hơn, khí thải sạch hơn và có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường.

Câu hỏi 2: Có nên pha chế thủ công xăng E5 tại nhà hoặc đổ trực tiếp cồn vào trong bình xăng đã chứa xăng khoáng không?
- Không nên.

- Xăng E5 được phối trộn tại các kho xăng dầu bằng hệ thống phối trộn chuyên dụng và được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, an toàn phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt. Chỉ khi xăng E5 phù hợp yêu cầu chất lượng theo quy định của Nhà nước mới được phép cấp cho CHXD để xuất bán ra thị trường. Do vậy, tuyệt đối không thực hiện pha chế thủ công xăng E5 tại nhà hoặc đổ trực tiếp cồn vào trong bình xăng đã chứa xăng khoáng do các nguy cơ lớn về an toàn cháy nổ cũng như không đảm bảo chất lượng Xăng E5 gây hỏng hóc động cơ của các phương tiện;

- Không nên mua xăng E5 có nguồn gốc không rõ ràng mà chỉ nên mua xăng E5 tại các cửa hàng được Nhà nước cho phép kinh doanh và phân phối xăng E5.

Câu hỏi 3: Sử dụng xăng E5 có ảnh hướng xấu đến động cơ hay không? Những phương tiện nào sử dụng được xăng E5? Việc sử dụng thay đổi liên tục xăng E5 và xăng khoáng có ảnh hưởng tới động cơ không?

- Sử dụng E5 không ảnh hưởng xấu đến động cơ. Do vậy hoàn toàn không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với các phương tiện sử dụng xăng E5 hoặc vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng khoáng truyền thống;

- Các xe sản xuất sau năm 1997 hoàn toàn có thể sử dụng xăng E5 bình thường mà không cần phải thay đổi kết cấu hay các vật liệu phụ tùng của xe.

- Các xe sản xuất trước năm 1997 do quá trình sử dụng lâu năm, đường dẫn nhiên liệu bằng kim loại, cao su đã xuống cấp có thế bị Etanol có trong xăng ăn mòn làm hư hỏng nên nếu sử dụng xăng E5 cần tiến hành bảo dưỡng thay thế đường ống dẫn nhiên liệu, các gioăng đệm.

Câu hỏi 4: Liệu xăng E5 có bị làm giả được không?

Hiện nay trên thị trường có một số các cơ sở nhằm trục lợi bất chính nên đã sử dụng Metanol thay thế cho Etanol để pha chế vào xăng khoáng làm xăng sinh học. Hành vi này là gian lận thương mại do Quy định của Nhà nước không cho phép sử dụng Metanol dùng để pha chế làm nhiên liệu chạy cho động cơ, Metanol có giá thấp hơn nhiều so với Etanol, Metanol có tính ăn mòn cao hơn Etanol và rất độc hại nên khi dùng nhiên liệu có pha Metanol các thành phần của động cơ, đường dẫn nhiên liệu bằng kim loại, cao su sẽ bị ăn mòn làm hư hỏng phương tiện. Do đó chỉ nên mua, sử dụng xăng E5 tại các đơn vị kinh doanh uy tín như các CHXD Petrolimex.

Câu hỏi 5: Sử dụng xăng E5 chạy không bốc, hao hơn sử dụng xăng RON 95?

- Đúng.

- Xăng E5 chứa ethanol dễ đốt cháy nhưng lượng tỏa nhiệt thấp hơn các loại xăng thông thường. Xe sử dụng xăng E5 sẽ chạy không vọt, tài xế đạp ga nhiều hơn gây tốn nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu xét về hiệu quả kinh tế thì sử dụng xăng E5 vẫn hiệu quả hơn do có giá bán thấp hơn (giá bán lẻ xăng E5 thấp hơn xăng RON 95 là 1.770 đ/lít).

- Ngoài ra, hàm lượng ôxy trong xăng E5 cao hơn xăng khoáng thông thường (do pha 4-5% etanol) nên quá trình cháy sạch và triệt để tốt cho động cơ hơn, khí thải sạch hơn.

Câu hỏi 6: Các xe không thường xuyên hoạt động có nên sử dụng xăng E5 không?

Những xe không thường xuyên hoạt động quá 30 ngày thì không nên sử dụng xăng E5. Do quá trình tồn chứa lâu ngày trong bình xăng của phương tiện, Etanol trong xăng E5 có thể hấp thu nước trong không khí (phần trống của bình xăng) gây tách nước và cồn có trong xăng làm xe khó nổ máy. Do đó, khi sử dụng xăng E5 cũng không nên để bình xăng quá cạn.

Câu hỏi 7: Tại sao xăng E5 không được nhiễm nước ? Khả năng ngậm nước của xăng sinh học là?

Do Etanol có khả năng hòa tan vô hạn trong nước nên nếu xăng E5 bị lẫn nước (hoặc hấp thụ nước từ môi trường có độ ẩm cao) thì nước sẽ kéo Etanol ra gây tách nước, phân lớp trong xăng khiến xăng giảm chất lượng. Dó đó không nên để bể chứa xăng E5 bị nhiễm nước, cần kiểm tra thường xuyên bằng thuốc thử nước chuyên dụng đặc biệt nhất là vào thời gian mưa nhiều, nồm ẩm. Khi phát hiện xăng E5 bị suy giảm chất lượng cần báo ngay về Công ty để có phương án xử lý; các phương tiện sử dụng xăng E5 cũng lưu ý nên đậy kín nắp bình xăng để tránh hơi ẩm xâm nhập.

Nguồn:  BBT website
Petrolimex Hà Sơn Bình