Năm mới nói chuyện “không khí mới”

 03:38 CH @ Thứ Ba - 26 Tháng Mười Hai, 2017

“Không khí mới” trong lành đến từ xăng E5 trên toàn quốc; từ Điêzen Euro5 mà Petrolimex tiên phong bán ra; từ làn gió mới về cạnh tranh, về tầm nhìn dài hạn trong kinh doanh.

“Thân giáo” không trái “Khẩu giáo”

Ngày 20 tháng 12 chúng tôi trở lại Cửa hàng xăng dầu số 26 nằm ở Ngã ba Quán Tròn, cách Hà Nội gần 40 cây số, một trong số hơn 2.400 cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ Petrolimex. Vẫn những khuôn mặt thân quen, vẫn những cây bàng sừng sững bên kia quốc lộ 21, vẫn những bụi chuối táp tưa vì gió Bấc, vẫn những dòng xe tải, xe máy nối đuôi nhau vào ra cây xăng…

Cảnh cũ người xưa dường như không mấy khác lần chúng tôi ghé thăm cách đây hơn 9 tháng. Nhưng dòng chảy bên trong mỗi cột bơm đã có sự chuyển động không hề nhẹ, xăng Ron 92 đã được thay bằng xăng E5 và Ron 95.

Theo cửa hàng trưởng Đỗ Kim Tuấn, ở đây đã bán xăng E5 từ 10/12, trước khi Petrolimex công bố bán trên toàn hệ thống ngày 15/12. Là cửa hàng trưởng, anh chỉ “ra tay” khi khách quá đông, nhưng từ hôm bán E5, gần như lúc nào anh cũng “ứng chiến”, khi thì giải thích cho khách về nguồn gốc xăng E5, khi thì chia sẻ trải nghiệm sử dụng xăng E5 của mình.

Ngày nào cũng đi đi về về 60 cây số từ nhà ở Hà Đông đến Quán Tròn, nên chắc hẳn sự trải nghiệm của anh có sức nặng nhất định. Dữ liệu từ cửa hàng cũng cho thấy, sản lượng bán xăng E5 tăng tiến theo từng tuần.

Chị Hiếu, một nhân viên bán hàng thâm niên 16 năm cho biết, những ngày đầu, khách hàng dồn dập hỏi, xăng E5 là gì? Nguồn gốc từ đâu? Có khác xăng Ron 92 không?... Vào buổi chiều ngày 20/12, tức là sau 10 ngày Cửa hàng bán E5, vẫn có khách hàng hỏi về xăng E5. Tranh thủ lúc đổi ca, tôi hỏi chị Hiếu “Chị lấy thông tin từ đâu ra để giải thích cho khách hàng?” - Từ các văn bản hướng dẫn của Công ty, từ trang truyền thông của Petrolimex.


Chị Hiếu đang mời khách hàng xác nhận màn hình cột bơm trước khi thanh toán - 1 trong 5 bước của Quy trình bán hàng tại CHXD Petrolimex

Vừa lúc một khách hàng dắt xe từ cửa hàng ra, tôi vội chạy theo hỏi: Anh biết E5 là xăng gì không? Anh ta lưỡng lự, rồi lắc đầu: kh…ô…ô…ng. Vậy sao anh mua? Thì chị kia vẫn đổ mà. “Chị kia” là chị Hoa, một nhân viên khác của cửa hàng.

Đến đây, tự dưng tôi nhớ đến cái đận đi Hải Phòng đồng hành cùng Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đầu tháng 10 vừa qua. Việt - anh bạn tôi, chủ tịch công đoàn của 1 trường đại học ở đất Cảng kể lại một kỷ niệm nhớ đời. Đầu năm học 2016, công đoàn trường dự định may đồng phục cho cán bộ giáo viên. Một hiệu may uy tín ở Hải Phòng được lựa chọn, giá đã chốt, loại vải đã xác định, số đo đã lấy, chỉ còn chờ hiệu trường đi công tác về để làm hợp đồng.

Nhưng rồi (giá cuộc đời không có chữ “nhưng” thì tốt đẹp biết bao!), một lần đến nhà may, anh bạn tôi thấy vợ chồng chủ hiệu cùng đánh bộ cánh nhãn hàng Valentino nổi tiếng; thế là hợp đồng ấy không bao giờ được ký. “Anh còn không tin vào đường kim mũi chỉ của anh, làm sao anh bắt chúng tôi phải tin?”, Việt, bạn tôi kết luận.

Đây là triết lý làm ăn? Là tâm lý khách hàng? Tôi không rõ lắm. Nhưng tôi nhớ các cụ ngày xưa dạy rằng, đã là người quân tử thì thân giáo (thuyết khách bằng hành động) không được trái với khẩu giáo (thuyết khách bằng lời nói). Sở dĩ sản lượng E5 bán ra của cửa hàng số 26 Quán Tròn tăng tiến theo từng tuần, không chỉ vì lời giải thích, hướng dẫn bài bản, có sức thuyết phục, mà còn vì chính người bán là những người tin tưởng, sử dụng đầu tiên.

Làn gió mới

Quán Tròn đã sớm, Cửa hàng xăng dầu số 1 Trần Quang Khải còn sớm hơn. Anh Khang, Trưởng ca cho biết cửa hàng đang giữ kỷ lục về sản lượng bán ra trong Xí nghiệp bán lẻ Xăng dầu - Petrolimex Hà Nội, khoảng 2.500 đến 2.700 m3/tháng.

Theo anh Khang, đầu tháng 11 cửa hàng bắt đầu bán E5; mấy hôm đầu tiên, xăng E5 bán ra giảm chút ít, nhưng qua một tuần chạy đà, đến nay đã “xêm xêm” như sản lượng Ron 92 trước kia.

- Mọi người có phàn nàn gì về E5 không? “Chưa có ai” - anh Khang quả quyết, rồi thêm: Ngay như giới taxi, ngày nào họ cũng chạy, ngày nào cũng đổ xăng, cái họ quan tâm đầu tiên là chất lượng xăng cũng như ảnh hưởng của nó đến xe cộ. Ban đầu họ nghĩ E5 chạy hao, nóng máy, nhưng chạy 1 thời gian thấy bình thường, giờ hỏi mua xăng nào thì đều chọn E5.


Tài xế taxi tự bơm xăng E5 tại CHXD số 1 Trần Quang Khải - Hà Nội

- Anh có nghe nói đến cửa hàng xăng dầu của Nhật mới mở ở nước ta, anh có lo lắng không? “Cạnh tranh là tín hiệu tốt chứ” - anh Khang khẳng định, “Chúng tôi sẽ dùng chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ để thuyết phục khách hàng. Họ bán hàng kiểu Nhật thì mình bán hàng kiểu Việt Nam, có phong cách riêng của mình”.

Cũng với câu hỏi này, anh Tuấn, cửa hàng trưởng số 26 Quán Tròn thẳng thắn: Chẳng việc gì phải sợ cửa hàng Nhật Bản. Chất lượng chúng tôi là chất lượng Petrolimex, dịch vụ của chúng tôi là dịch vụ Petrolimex. Anh chỉ tay về phía chị Hiếu đang bán hàng, hạ giọng với tôi: anh có đi khắp các cây xăng Petrolimex thì các thao tác theo quy trình bán hàng 5 bước cũng như một thôi.

Tại sao anh Tuấn, anh Khang và các anh chị bán xăng dầu ở cửa hàng mà chúng tôi qua đều có thể tự tin về sản phẩm Petrolimex cung cấp? Về dịch vụ Petrolimex cung ứng?

Có thể đó là IoT (kết nối vạn vật), là IoS (kết nối dịch vụ) - những đặc trưng cơ bản của công nghiệp 4.0 mà Petrolimex dày công theo đuổi; đó có thể là tầm nhìn từ 20 năm trước về xây dựng mạng lưới bán lẻ ở khắp các tỉnh thành, hay bám theo các đường cao tốc, các trục giao thông lớn; tầm nhìn về sản phẩm mới, dịch vụ mới.

Để tiến xa hơn, Petrolimex luôn nghĩ cách tạo ra sự khác biệt. Quyết định 49 của Chính phủ yêu cầu đến 2022 xăng dầu lưu thông trong nước phải đạt tiêu chuẩn Euro5, nhưng ngay từ 1/1/2018, Petrolimex đã cung cấp cho thị trường dầu Điêzen có tiêu chuẩn Euro5, với mức khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với Euro 2, Euro 3 đang phổ biến ở nước ta.


Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 bảo vệ môi trường ở mức cao nhất (biểu thị bằng màu xanh)

Thông thường, các tiêu chuẩn về môi trường cứ 3-5 năm lại nâng cấp 1 lần. Điều đó có nghĩa là sau 5 năm nữa, khi việc sử dụng sản phẩm có tiêu chuẩn khí thải cao hơn được luật hóa, thì Petrolimex đã có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường đối với các sản phẩm có chất lượng cao này.

Tất cả đã làm nên một Petrolimex vững chắc, ổn định, và lan tỏa sự tự tin đến những anh Tuấn, anh Khang cũng như toàn hệ thống về một niềm tin ở vị thế dẫn dắt thị trường. Chúng tôi muốn gọi đó là “không khí mới”, làn gió mới về tư duy cạnh tranh, về tầm nhìn dài hạn trong kinh doanh.

Nguồn:  Nguyễn Văn
Tạp chí Công thương