Cửa hàng trưởng năng động, sáng tạo

 07:38 SA @ Thứ Hai - 25 Tháng Chín, 2017

Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm, luôn có niềm tin và coi trọng chữ tín là những phẩm chất đáng quý của anh Khúc Ngọc Thanh- Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 5 Mai Sơn, Chi nhánh Xăng dầu Sơn La, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình.

Đoàn công tác báo chí làm việc với cửa hàng trưởng Khúc Ngọc Thanh (CHXD số 5 - Mai Sơn, Sơn La)

Lấy hiệu quả công việc làm thước đo

Gắn bó với ngành xăng dầu gần 20 năm, anh Khúc Ngọc Thanh đã coi đây là “nghiệp” của cuộc đời, không dứt ra được. Anh tâm sự: Công tác tại Chi nhánh Xăng dầu Sơn La (CNXD Sơn La) từ năm 1993 và trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, từ công nhân bán hàng, thủ kho giao nhận hàng hóa, nhân viên thống kê kế toán, phụ trách cửa hàng, rồi cửa hàng trưởng... dù ở bất cứ vị trí công tác nào, tôi cũng luôn cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt công việc được giao.

Năm 2007, anh được chi nhánh giao nhiệm vụ làm Cửa hàng trưởng CHXD số 18 Thành Công. Năm 2011, anh nhận công tác tại CHXD số 11 Sông Mã. Địa bàn mới, thị trường mới, khách hàng mới, làm sao vừa bán được hàng, vừa tạo ấn tượng tốt để khách hàng muốn hợp tác lâu dài trong bối cảnh thị trường xăng dầu cạnh tranh ngày càng gay gắt là điều anh luôn trăn trở.

Anh Khúc Ngọc Thanh - Cửa hàng trưởng CHXD số 5 Mai Sơn, Chi nhánh Xăng dầu Sơn La, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình

Tại CHXD số 11 Sông Mã, khi anh mới về, sản lượng cửa hàng chỉ đạt bình quân khoảng 180 m3/tháng. Bên cạnh đó, cửa hàng đặt trên huyện giáp biên giới Việt – Lào, giao thông không thuận lợi, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu chủ yếu trên địa bàn, khó tăng trưởng... “Vì vậy, tôi đã cùng với một số anh chị công nhân trong cửa hàng là người bản địa đi đến tận các vùng xa, vùng sâu, các công trình khai thác cát, thủy điện nhỏ... để bán từng can, phuy, từng m3 xăng dầu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh bán hàng hóa khác như gas, dầu nhờn, nước giặt phục vụ bà con dân bản, thậm chí mang hàng đến phục vụ cả người dân Lào vùng giáp biên giới. Nhờ vậy, sau hơn 4 năm nhận nhiệm vụ, anh đã đưa sản lượng của CHXD số 11 Sông Mã lên bình quân 330m3/tháng, sản lượng bán hàng hóa khác cũng tăng trưởng đáng kể; thu nhập của anh em công nhân cũng tăng ổn định”.

Với thành công đó, anh nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo chi nhánh. Năm 2015, anh tiếp tục được lãnh đạo giao nhiệm vụ tiếp quản CHXD số 5 Mai Sơn thay cho cửa hàng trưởng cũ về nghỉ chế độ.

Tiếp nhận một cửa hàng mới được xây dựng theo nhận diện thương hiệu mới, khang trang, to đẹp với sản lượng bán bình quân gần 200 m3/tháng, tọa lạc ngay trên quốc lộ 6 trung tâm thị trấn huyện, mức độ cạnh tranh cao, với áp lực về cạnh tranh và gia tăng sản lượng khiến anh không khỏi lo lắng. Nhưng với lòng nhiệt huyết và kinh nghiệm sẵn có, việc đầu tiên anh đã bắt tay vào cải tổ cửa hàng: Từ sắp xếp bố trí lại ca bán hàng, trưng bày sản phẩm, hệ thống sổ sách, đến tạo không gian làm việc, khuôn viên cây xanh xung quanh cửa hàng; tiếp tục tìm hiểu nắm bắt hệ thống khách hàng, tranh thủ các mối quan hệ với địa phương, thậm chí tạo mối quan hệ với các đối thủ, cửa hàng cạnh tranh trên địa bàn… Chỉ sau 1 năm, năm 2016, sản lượng bán của cửa hàng đã đạt bình quân 280m3/tháng, sản lượng hàng hóa khác tăng trưởng vượt trội; 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng bán của cửa hàng đạt bình quân 310m3/tháng, sản lượng hàng hóa khác (đặc biệt là dầu mỡ nhờn) nằm trong top cao của chi nhánh.

Đặc biệt, trong chuỗi “Ngày vàng Petrolimex”, trong hai ngày 3 và 10/6, sản lượng dầu diesel của cửa hàng xuất bán bình quân 12m3/ngày (ngày thường bình quân 7m3/ngày). Dự kiến, trong các “ngày vàng” tiếp theo, sản lượng xuất bán sẽ đạt bình quân 14-16 m3/ngày.

Với thành tích đó anh Thanh đã được CNXD Sơn La ghi nhận và được Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam khen thưởng.

Anh Khúc Ngọc Thanh trao đổi với đoàn nhà báo về chương trình “Ngày vàng Petrolimex"

Phát huy đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm

Trong hơn 20 năm làm cửa hàng trưởng, điều tâm huyết nhất của anh là xây dựng mỗi CHXD thành một gia đình mà trong đó mỗi cán bộ công nhân viên chức là những người thân của nhau.

Để hoàn thành nhiệm vụ của một cửa hàng trưởng, anh tâm niệm: khách hàng là người tạo nên việc làm cho cửa hàng và mỗi công nhân là một trợ thủ đắc lực giúp cửa hàng trưởng hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, anh luôn dành sự quan tâm kết nối đoàn kết và khơi dậy năng lực của mỗi công nhân trong đơn vị, tạo môi trường làm việc thân thiện, có quyền lợi xứng đáng đối với những nhân tố tích cực để nhân rộng và phát huy. Với sự tận tâm nên dù ở đơn vị nào anh cũng xây dựng được đội ngũ công nhân trở thành những thành viên tích cực tạo nên địa chỉ tin cậy để khách hàng đến và gắn bó với cửa hàng, với CNXD Sơn La.

"Ngày vàng Petrolimex" tại CHXD số 5 - Mai Sơn trực thuộc CNXD Sơn La (ngày 17/6/2017)

Trao đổi với anh Thanh về kinh nghiệm quản lý, xây dựng cửa hàng, tổ chức kinh doanh, anh hồ hởi cho biết, để có được thành công ngày hôm nay, chính là sự đoàn kết thống nhất, tin tưởng, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong nội bộ người lao động tại cửa hàng, tạo nên sức mạnh tập thể, mọi người cùng tự giác làm việc hết mình, không ỷ lại, trông chờ. Công việc bán hàng xăng dầu “làm dâu trăm họ” rất vất vả, đòi hỏi người lãnh đạo phải gương mẫu, đi đầu trong công việc, trong sinh hoạt, xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó, tạo môi trường làm việc tốt; hướng dẫn, tạo điều kiện và động lực khuyến khích người lao động phát huy năng lực, sở trường của mình, thì dù khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua.

Với phương châm “Cửa hàng là nhà – Khách hàng là người thân” và sự năng động nhiệt huyết của một cửa hàng trưởng như anh Khúc Ngọc Thanh, chúng tôi tin rằng, tập thể CHXD số 5 Mai Sơn nói riêng và CNXD Sơn La nói chung sẽ nâng tầm thương hiệu Petrolimex tiếp tục phát triển trên mảnh đất Sơn La và khu vực Tây Bắc.

Nguồn:  Lan Anh
Báo Công Thương